Thủ Thuật

Từ “Ông Trùm” Smartphone Đến Gia Công Cho Google: Hành Trình Lên Rồi Lại Xuống Của HTC

Bạn có nhớ thời kỳ vàng son của những chiếc smartphone HTC, khi mà Sony, LG hay thậm chí Samsung cũng phải dè chừng? Vậy mà giờ đây, “ông lớn” một thời lại đang phải gia công sản phẩm cho Google. Chuyện gì đã xảy ra với HTC? Bài viết này sẽ cùng bạn nhìn lại hành trình đầy thăng trầm của hãng công nghệ Đài Loan và lý giải quyết định “buồn vui lẫn lộn” khi bắt tay với Google sản xuất Pixel và Pixel XL.

HTC: Từ đỉnh cao chói lọi…

Nhắc đến HTC là nhắc đến những dấu ấn tiên phong trong làng smartphone: chiếc điện thoại 3G đầu tiên, tích hợp hệ điều hành Microsoft đầu tiên, tích hợp GPS đầu tiên và cả smartphone chạy hệ điều hành Google đầu tiên. Có thể nói, HTC từng là “ông trùm” đích thực, minh chứng là vị trí trong top 100 thương hiệu nổi bật nhất năm 2011, vượt mặt cả Samsung và Apple tại thị trường Mỹ thời điểm đó.

google-pixelgoogle-pixel
Hình ảnh minh họa chiếc điện thoại HTC

…Đến ngã rẽ xuống dốc không phanh

Thành công rực rỡ là thế, nhưng sau ánh hào quang của chiếc One M7, HTC dường như “ngủ quên” trên chiến thắng. Việc bảo thủ giữ nguyên thiết kế từng đạt giải “Smartphone đẹp nhất năm” qua 3 thế hệ One M khiến người dùng nhàm chán. Chiến lược marketing “keo kiệt” cũng khiến HTC thất thế trước các đối thủ chịu chi hàng triệu USD.

Sai lầm nối tiếp sai lầm đã đẩy HTC xuống vực thẳm. Giá trị thương hiệu suy giảm nghiêm trọng, thậm chí có người còn dự đoán HTC sẽ sớm “nối gót” Nokia hay BlackBerry.

Bắt tay với Google: “Cứu cánh” hay “giọt nước tràn ly”?

Giữa lúc khó khăn nhất, HTC bất ngờ nhận hợp đồng sản xuất Google Pixel và Pixel XL. Quyết định này khiến nhiều người bất ngờ, bởi lẽ nó đồng nghĩa với việc HTC tự hạ mình xuống vị thế gia công như Foxconn.

google-pixelgoogle-pixel
Hình ảnh minh họa chiếc điện thoại Google Pixel

Tuy nhiên, giới chuyên gia lại đánh giá cao nước cờ này. Trong bối cảnh mảng smartphone không còn lợi nhuận, VR và phụ kiện vẫn chưa thể bứt phá, hợp đồng với Google là “phao cứu sinh” giúp HTC duy trì hoạt động, đồng thời tích lũy kinh nghiệm, chờ thời cơ lật ngược thế cờ.

Tương lai nào cho HTC?

Hành trình của HTC là bài học đắt giá cho bất kỳ “ông lớn” nào trong ngành công nghệ. Liệu HTC có thể vực dậy sau cú ngã ngoạn mục? Liệu hợp tác với Google là bước chuyển mình ngoạn mục hay chỉ là giải pháp tình thế?

Hãy cùng chờ xem HTC sẽ làm gì trong thời gian tới. Bạn nghĩ sao về tương lai của HTC? Chia sẻ suy nghĩ của bạn ở phần bình luận nhé!

Related Articles

Back to top button